Xử phạt việc buôn bán các dụng cụ chơi bạc bịp - không hề dễ dàng

Với việc ngày càng nhiều các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ chơi gian lận cờ bạc khác nhau trên thị trường. Có thể kể đến các sản phẩm phổ biến như là đồ xóc đĩa bịp, tài xỉu bịp, đánh phỏm bịp, đồ đánh ba cây bịp… Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhiều chế tài xử lý với những đối tượng cung cấp những thiết bị, dụng cụ này ra thị trường một cách minh bạch và đúng pháp luật. 

Khó khăn trong khâu tìm hiểu những thiết bị đánh bạc bịp

Theo như Phó giáo sư – Tiến sĩ Thượng tá Nguyễn Minh Đức – Phó giám đốc của trung tâm nghiên cứu tội phạm học và ngăn ngừa tội pham – Học việc cảnh sát, tất cả các hành vị đánh bạc mà sử dụng các thiết bị, phương tiện, dụng cụ công nghệ hỗ trợ để nhằm mục đích chiếm đoạt tiền, tài sản của người khác đều bị xử vào tội lừa đảo. Tuy nhiên, đối với hành vi mua bán, sản xuất, cung cấp những thiết bị nói trên lại rất khó để cấu thành tội lừa đảo. Bởi vì kể cả có bắt được được quả tang hành vi mua bán các dụng cụ cờ bạc bịp thì cũng khó có thể chứng minh được việc các dối tượng cung cấp các công cụ đó để đi lừa đảo. 
Để có thể xử lý hình sự thì các cơ quan điều tra phải chứng minh được rằng người mua những thiết bị, dụng cụ đó đã từng sử dụng những món đồ đó để chiếm đoạt tài sản (thông qua việc đánh bạc để lừa đảo nhiều lần hoặc ít nhất một lần với số tiền đủ để xử lý hình sự), còn người cung cấp thì phải biết được người mua là đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp có mục đích lừa đảo nhưng vẫn bán sản phẩm. 

Nan giải vấn đề xử phạt các đối tượng cung cấp dụng cụ chơi bạc bịp

Việc buôn bán những dụng cụ để đánh bạc bịp này cũng không thể bị xử lý theo khung hình tội buôn bán hàng cấm, hàng giả vì những thiết bị này không hề có trong danh mục những món hàng cấm theo quy định của pháp luật. Trong điều kiện của pháp luật hiện nay, hành vi mua bán những công cụ, đồ dùng để phục vụ cho việc lừa đảo trong những trò cờ bạc chỉ có thể bị xử lý hành chính theo nghị định số 73 – 2010 của Chính Phủ. 
Theo như thượng tá Nguyễn Minh Đức, trước mắt vần phải có sự điều chỉnh của pháp luật để nâng cao việc tuyên truyền cho người dân hiểu được, cũng như tăng nặng thêm những biện pháp xử phạt đối với những hành vi sản xuất, buôn bán, trao đổi những thiết bị đánh bạc bịp nói trên. Ngoài ra các cơ quan quản lý cũng nên có thêm những biện pháp xử lý đối với những người đang điều hành các website, diễn đàn, trang mạng xã hội có nội dụng quảng cáo, mua bán những công cụ này.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét